Tin tức sự kiện

Làm sao luyện nói tiếng Anh lưu loát và mạch lạc?

Bạn đánh giá: 5 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lực
 

Mặc dù đã có kiến thức nền tảng về tiếng Anh nhưng nhiều người vẫn có tâm lí sợ hãi khi phải giao tiếp cùng người bản xứ. Vậy luyện nói tiếng Anh như thế nào tốt để khi giao tiếp bạn có thể “bắn” tiếng Anh lưu loát và mạch lạc? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ về điều này.

Làm sao luyện nói tiếng Anh lưu loát và mạch lạc?

How to practise speaking English fluently and coherently?

Các chuyên gia Anh ngữ cho biết, sợ nói tiếng Anh là tâm lí chung của đa số người học ngoại ngữ tại Việt Nam dù họ đã luyện nói tiếng Anh trong nhiều năm liền.

Và theo quan sát, các chuyên gia tìm ra được nguyên nhân và hướng khắc phục với những ai muốn giao tiếp tiếng Anh mạch lạc, thoải mái và tự nhiên nhất. Cụ thể là:

Thứ nhất: Nguyên nhân: Tâm lí xấu hổ

Ngại nói tiếng Anh vì có tâm lí xấu hổ

Nếu bạn đang mang trong mình điều này khi nói tiếng Anh thì quả thật dù bạn có luyện nói nhiều như thế nào đi chăng nữa thì vẫn sẽ không thể mở miệng giao tiếp tiếng Anh được. Bởi tâm lí xấu hổ luôn khiến bạn trở nên luống cuống và bối rối khi trò chuyện với đối phương, nhất là người bản xứ.

Hướng khắc phục: Mở miệng ra và nói

Thậm chí nói càng nhiều càng tốt. Nhiều người cố đưa ra những lý do khác nhau tại sao họ không nói, trong đó có trường hợp cảm giác xấu hổ.

Nhưng càng viện lý do thì cái đích thuần thục tiếng Anh càng xa vời với bạn. Kể cả khi vốn từ ít, hoặc phát âm không chuẩn, bạn vẫn có thể nói được. Chỉ cần mở miệng, nói và từ đó kỹ năng của bạn sẽ được nâng cao dần dần.

Theo thời gian, bạn cứ nói và nói thật nhiều; cùng với đó là cập nhật những kiến thức và từ vựng còn thiếu thì việc luyện nói tiếng Anh của bạn chắc chắn sẽ được cải thiện.

Thứ hai: Nguyên nhân: Ngại mắc lỗi sai

Nhiều người vừa nói vừa lo ngại mình đang mắc lỗi. Nhưng thực tế không có ai hoàn hảo. Nếu không muốn mắc lỗi nào chỉ có cách không làm gì cả. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ tiến bộ.

Ngôi sao bóng rổ Michael Jordan từng nói: “Tôi đã trượt hơn 9.000 cú ném trong sự nghiệp của mình, thua 300 trận. Có 26 lần tôi gần như đã nắm chắc phần thắng trong cú ném quyết định nhưng vẫn trượt. Tôi thất bại lần này qua lần khác trong cuộc đời. Và đó là lý do tại sao tôi đã thành công”.

Hướng khắc phục: Mắc lỗi càng nhiều càng tốt

Luyện nói tiếng Anh nhiều để hạn chế việc mắc lỗi khi giao tiếp

Ở tình huống này, cách củng cố tình trạng ngại mắc lỗi nghe có vẻ khác thường nhưng các chuyên gia Anh ngữ vẫn khuyên bạn mắc càng nhiều lỗi càng tốt. Nếu một ngày không mắc lỗi nào nghĩa là kỹ năng nói của bạn chưa được rèn luyện đủ. Điều này không có nghĩa là bạn cố tình tạo ra lỗi, mà bạn phải phát hiện ra lỗi sai của mình và tìm cách khắc phục chúng.

Ngữ pháp là thứ bạn nên quan tâm cuối cùng trong quá trình luyện tập. Điều quan trọng hơn là bạn nói rõ ràng, tự tin, phát âm đúng, dễ hiểu. Nói tiếng Anh lưu loát và mạch lạc sẽ đến với bạn vào một ngày không xa.

Thứ ba: Nguyên nhân: Thất vọng về bản thân

Luyện nói tiếng Anh đòi hỏi rất nhiều ý chí. Ở một thời điểm nào đó, bạn sẽ gặp tâm lý rằng mình sẽ không thể nào đạt đến trình độ nói tiếng Anh lưu loát và bạn không thể tìm thấy từ thích hợp để diễn đạt ý của mình.

Cho nên, một điều dễ nhận thấy là, không ít bạn khi nói tiếng Anh với người bản ngữ thường xin lỗi hay ngại ngùng vì mình vô tình mắc lỗi sai nào đó.

Hướng khắc phục: Ngừng thất vọng về bản thân

Trên thực tế, bản thân những người bản ngữ không quá xem trọng việc mắc lỗi sai khi giao tiếp, bởi họ cho rằng việc bắt lỗi sai ai đó trong lúc họ đang nói là một điều khiếm nhã. Do đó, bạn cũng không nên cảm thấy có lỗi hay buồn vì mình nói chưa đủ tốt.

Ai học tiếng Anh cũng trải qua giai đoạn này. Nó có thể mất vài tuần với những ai thường xuyên luyện tập, và kéo dài hàng năm nếu họ chỉ dành vài buổi luyện tiếng tại các trung tâm mỗi tuần. Cách duy nhất để vượt qua tâm lý nản chí là luyện tập, luyện tập và luyện tập.

Ngưng thất vọng về bản thân khi giao tiếp tiếng Anh

Hãy nhớ rằng sự thất vọng không phải vì bạn chưa đủ thông minh hay thứ ngôn ngữ này quá khó. Đó chỉ là cảm giác ai cũng phải trải qua. Bạn hãy đối diện với nỗi thất vọng của chính mình và tiếp tục rèn luyện để có thể vượt qua giai đoạn này nhanh chóng hơn.

Thứ tư Nguyên nhân: Bị ảnh hưởng khi nói tiếng Anh người khác không hiểu

Đôi khi, bạn gặp sự cố trong việc diễn đạt vì đối phương không hiểu bạn nói gì. Điều này không phải lỗi của bạn nhưng bạn vẫn bị ảnh hưởng và khiến bạn gặp vấn đề trong khi nói tiếng Anh.

Hướng khắc phục: Không xem đó là vấn đền

Trong giọng nói, kể cả tiếng Anh luôn có sự đa dạng, nhiều người quen với giọng này sẽ cảm thấy khó hiểu khi lần đầu tiếp xúc với giọng khác.

Trong trường hợp này, việc họ không hiểu bạn đang nói gì không phải vì kỹ năng tiếng Anh của bạn chưa đủ tốt, mà đó là do họ chưa có đủ kinh nghiệm tiếp xúc với nhiều giọng khác nhau.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể gặp vấn đề này khi nói chuyện với những người ở trình độ tiếng Anh thấp hơn mình, nhất là khi bạn sử dụng những từ vựng, cụm từ khó mà họ chưa học. Hãy nhớ rằng tất cả chúng ta không ở cùng một vị trí trên chặng đường dài chinh phục tiếng Anh. Vì vậy, hãy cứ giữ tâm trạng thoải mái khi trò chuyện như lúc bạn luyện nói tiếng Anh ở nhà vậy.

Tiếng Anh là một chặng đường, không phải đích đến. Đó là một quá trình dài học hỏi và không ngừng luyện tập. Chính vì vậy, đừng vì bất cứ một lí do nào mà khiến việc học tiếng Anh của bạn bị ngừng lại nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Trung tâm ngoại ngữ IGEN Đà Nẵng

Địa chỉ: Địa chỉ: 49 Trần Văn Cẩn, Hòa Xuân, Đà Nẵng

Hotline: 0917.982.345

Email: trungtamngoainguigen@gmail.com

Google Map

0917.982.345

icon zalo
messenger facebook